ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่เว็บไซต์การนำเสนอข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
ประวัติส่วนตัว
- ชื่อนายพัชรพล ชลกาญจน์
- ตำแหน่ง ครู
สถานที่ทำงาน
- โรงเรียนบ้านกะเอิน
- สังกัด สพป ศรีสะเกษ เขต 1
ข้อมูลการติดต่อ
- อีเมล patcharapol@kaearn.ac.th
- เบอร์โทร 091-8034022
- ไอดีไลน์ 020728ff
ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ก.ค.ศ. กำหนด
ชั่วโมงสอนตามตารางสอน จำนวน 16 ชั่วโมง / สัปดาห์
ระดับชั้น | ชื่อวิชา | จำนวนชั่วโมง |
---|---|---|
ป.3-ม.3 | วิชาการงานอาชีพ | 6 |
ม.1-ม.3 | วิชาวิทยาการคำนวณ | 3 |
ม.1-ม.3 | วิชาคอมพิวเตอร์ | 3 |
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน 3 ชั่วโมง / สัปดาห์
ระดับชั้น | ชื่อกิจกรรม | จำนวนชั่วโมง |
---|---|---|
ม.1 | ลูกเสือ | 1 |
ม.1 | จริยธรรม | 1 |
ม.1 | ชุมนุม | 1 |
2. งานที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่งครู
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ) ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ การปรับประยุกต์ การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหา ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
จากการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ 2 หน่วยการเรียนรู้การแก้ปัญหาด้วยเทคโนโลยี พบว่านักเรียนยังใช้เทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหาในด้านต่างๆไม่ถูกต้องไม่สามารถพัฒนางานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ หรือเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
– การวางแผน (Plan)
ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูล แนวคิด และทฤษฎีพื้นฐานเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ที่เป็นกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ
– การปฏิบัติ (Do)
. นำกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาวิทยาการคำนวณ 2 หน่วยการเรียนรู้การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีที่ผ่านการปรับปรุงแล้วไปจัดการเรียนรู้กับกลุ่มเป้าหมาย
– การตรวจสอบ (Check)
1. ศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาวิทยาการคำนวณ 2 หน่วยการเรียนรู้การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยี
2. ศึกษาข้อมูลตอบกลับของผู้เรียน (Feedback) ต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาวิทยาการคำนวณ 2 หน่วยการเรียนรู้การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยี
– การปรับปรุงแก้ไข (Act)
1. ปรับปรุงแก้ไขกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาวิทยาการคำนวณ 2 หน่วยการเรียนรู้การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยี
1.1 รวบรวมข้อมูลตอบกลับจากผู้เรียน (Feedback) ต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาวิทยาการคำนวณ 2 หน่วยการเรียนรู้การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยี เพื่อแยกประเด็นในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
1.2 นำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่วง PLC เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางการพัฒนาตามประเด็น
1.3 ศึกษาตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแล้วจัดทำเป็นสารสนเทศเพื่อใช้แก้ปัญหาในรอบปีถัดไป
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร้อยละ 75 เมื่อได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาวิทยาการคำนวณ 2 หน่วยการเรียนรู้การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยี มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาสูงขึ้น
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เมื่อได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning วิชาวิทยาการคำนวณ 2 หน่วยการเรียนรู้การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยี มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาสูงขึ้นและเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม